วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

น้ำแข็งเกาะที่คอลย์เย็น

  • คำถาม :   เรื่องล้างตู้ลืมไปเลยลองมาแล้วไม่หาย แถมเติมน้ำยาก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะคอยล์เย็นมีน้ำแข็งหากเปิดเร่งน้ ำยามาก ๆ ผมใช้วิธีเปิดพัดลมแรงๆเวลาวิ่งทางไกลพอช่วยได้บ้าง แต่ก็ต้องคอยกดเปิด-ปิด ac น่าเบื่อมาก ควรตรวจสอบอะไรก่อนครับ ขอตามหลักวิชาการเลยครับ ถ้าเป็นที่เซ็นเซอร์ในตู้แอร์ optra เจอปัญหานี้เยอะมากครับที่ optraclub หลายคันเหมือนกันหมดครับเพราะช่างของ0ไม่มีความเข้าใจในระบบ invector เท่าที่ควรและจะเปลียนคอมท่าเดียว

  • คำตอบ : อาการดังกล่าวเป็นไปได้จาก 3 ส่วนคือ
  •  1. Control valveในคอมเพรสเซอร์ บกพร่อง แก้ไขโดยการเปลี่ยน
  •  2.คอยล์เย็นบกพร่องเช่น สกปรกแก้ไขโดยการล้างทำความสะอาดหรือการออกแบบครีบระบายบกพร่องทำให้การไหลของทิศทางลมในตู้แอร์ไม่ดีซึ่งต้องแก้ไขที่การออกแบบการไหลของลมและครีบระบายของคอยล์เย็น
  •  3.เซนเซอร์ตู้แอร์บกพร่อง เช่น เซนเซอร์เสียแก้ไขโดยการเปลี่ยน หรือ ตำแหน่งของเซนเซอร์ไม่เหมาะสมแก้ไขโดยการวางตำแหน่งที่เหมาะสมครับ ทั้งหมดตรวจสอบได้โดยการต่อเกจวัดแรงดันเข้ากับระบบแอร์และให้ระบบแอร์ทำงานไปจนกว่าอาการบกพร่องจะเกิดขึ้นแล้ววิเคราะห์ว่าเข้าประเด็นใดครับอาจจะต้องใช้เวลามากซักหน่อยแต่รับรองว่าเจอสาเหตุที่แท้จริงแน่นอนครับ 

  • โดย...ธงชาติ ศรีเมืองมอญ ( อดีตฝ่ายเทคนิคแอร์ DENSO )  [ 17  2551 - 22:13:40 ]

ถ้าเป็นอย่างที่คุณว่าคือเย็นเจี้ยบอยู่แค่บริเวณมือคืออาการตู้แอร์ตันลมออกน้อยมีแต่เสียงลมแต่ลมไม่ออกมา เมื่อความเย็นระบายออกมาได้ช้าก็จะทำให้บรเวณคอยส์แอร์กลายเป็นน้ำแข็ง อาการต่อมาก็คือความเย็นก็จะหมดไปด้วย แล้วน้ำยาแอร์ก็เดินไม่สะดวกอาจทำให้ความดันในท่อเพิ่มขึ้น ท่อแอร์อาจจะรั่วในที่สุด ทางแก้คือล้างตู้แอร์ซะผมว่าน่าจะจบ รถผมเคยเป็นอย่างนี้ล้างตู้แอร์แล้วหายเลยตอนนี้เย็นเจี๊ยบ

ขอสังเกตตามอาการด้วยคน นะครับ ถัาเปิดแอร์ตอนแรกเย็นแล้วค่อยๆหายก็น่าจะเป็นเพราะตู้แอร์สกปรก คือตู้แอร์มันมีครีบ ถ้ามีฝุ่นจับตามครีบแล้วโบลเว่อร์ก็เป่าลมไม่ผ่านฟิน(ครีบ)ความเย็นก็จะสะสมอยู่ที่ฟินบวกกับความชื้นของอากาศที่โบลเวอร์เป่าเข้ามาก็จะจับตัวเป็นน้ำแข็งเมี่อน้ำแข็งเพื่มขึ้นลมเย็นก็จะน้อยลงจนไม่เย็นไปเลย ถ้าเป็นอย่างนี้ล้างตู้แอร์ก็หาย แต่ถ้าเป็นเพราะน้ำยาแอร์ขาดเวลาเติมน้ำยาก็สังเกตุการไหลเวียนของฟองน้ำยาช่วงที่ยังไม่เต็ม (เพราะเวลาเต็มแล้วจะสังเกตุได้ยาก) ดูว่ามีการไหลเวียนหรือไม่ถ้าไม่ไหลก็อาจจะเป็นเพราะexpander valveตัน (อยู่ข้างแผงฟินคอยล์ในตู้แอร์)ตัน เหตุที่จะเกิดจากcompressorไม่น่าจะด่วนสรุปด้วยการสังเกตุเท่านั้นคงต้องถอดcom.มาดูตั้งแต่สภาพทั่วไป มีคราบน้ำม้นไหลซึม(รั่ว) ,คลัช,การสูบฉีดมีประสิทธิภาพไม๊ เพราะรายการนี้เรื่องใหญ่(มันแพง)ต้องดูละเอียดให้แน่ใจ อ้อ แต่ถ้าน้ำยาแอร์หาย ต้องเติมบ่อยๆก็ต้องเช็คการรั่วตามท่อ โดยปรกติช่างจะใชัน้ำสบู่เช็ค ถ้าคุณทำความเข้าใจกับระบบการทำงานของแอร์แล้ว จะตัดสินใจเปลี่ยนช่าง,ร้าน ก็สังเกตการทำงานของเขาดู เพราะร้านหลายแห่งเฒ่าแก่ไม่มีความรู้ช่างเก่งๆอาจลาออกไปตั้งรัานแล้ว บางคนเคยเป็นลูกมือแล้วถูกหวยมาตั้งร้านก็มี เราคนเสียสตังก็ควรรู้จริงว่าสมควรไม๊.....โชคดีครับ

ขอบคุณ ผู้ให้ ข้อมูล คะ





 Q :   ระหว่างวิ่งทางไกล.มีน้ำแข่งเกาะที่ท่อ HI 


- ระหว่าวิ่งทางไกลกลับจากต่างจังหวัด(รถปกติใช้ที่กรุงเทพนานๆออกต่าจังหวัด) ปัญหาคื่อวิงไปแล้วแอร์ไม่เย็นจอดรถให้ช่างดูเปิดกระโปรงรถดูปรกฎว่าเกิดน้ำแข่งเกาะที่ท่อ HI ช่างบอกว่าตัวปรับอุณหภูมิเสีย..คอมแอร์ยังตัด..ต่อปกติ..หลังจากนั้นก็ใช้ได้ปกติ แต่ที่ท่อ Hi จะมีหยดน้ำเกาะและเย็นมาก ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร..ทางแก้ต้องทำอย่างไร..ยังไม่เคยล้างแอร์เลย... 

สาเหตุที่เป็นไปได้คือ ระบบแอร์ตันครับ และจุดที่ตันน่าจะได้แก่ ท่อยางด้านแรงดันต่ำ วาวล์แอร์หรือไดเออร์ครับ ซึ่งต้องตรวจสอบอีกครั้งในขณะเหตุการณ์เกิดครับว่าตัดเสียกันแน่ครับ แก้ไขโดยการเปลี่ยนครับ 




โดย...ธงชาติ ศรีเมืองมอญ ( อดีตฝ่ายเทคนิคแอร์ DENSO )





1 ความคิดเห็น:

  1. แอร์ รถตู้คอมมิวเตอร์ ปี2008 ไฟ A/C กระพริบตลอด แอร์ไม่เย็น เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ ก็ไม่หายครับ

    ตอบลบ